วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

Day 6: The awareness phase

เมื่อวานเราได้เริ่มสร้าง objectiveให้กับแผนงาน social media marketing และพอจะเห็นหน้าตาของ social feedback cycle และความสำคัญของ consideration phase กันไปแล้ว วันนี้มาต่อที่ awareness phase ซึ่งเป็นหัวจักรใน purchase funnel ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายสำหรับนักการตลาดนักเชียว ว่าจะเอา social web มา intergrated กับสื่อต่างๆ ในการสร้าง awareness ได้อย่างไร ก็เมื่อก่อน เอะอะอะไรก็พึ่งสื่อ mass อย่าง Tvลูกเดียว
จริงๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่เราสร้างการรับรู้ใน message ของสินค้าหรือบริการ และยึด message นั้นไว้ทอดสมอไปตามช่องทางต่างๆ ของ social media จากนั้นก็ไขก๊อก social feedback cycle โดยการสร้าง social conversation ดีๆ เจ๋งๆ เข้าไปใน loop แล้ว..วัดผล
ฟังเหมือนง่าย ความยากมีตั้งแต่ต้น คือสมองของเรายังไม่เชื่อว่า social web จะสร้าง awareness ได้หรือ? แบบฝึกหัดวันนี้ เค้าจึงอยากให้เราตอบคำถามเค้าหน่อย
Day 6 : one hour exercise
identify ช่องทางที่คุณเคยใช้ในการสร้าง awareness ออกมาก่อนนะ แล้วลองตอบคำถามดังนี้ ( เค้าแนะนำให้เขียนเลย โดยคำตอบต้อง specific, เหมาะสม และวัดผลได้ )
  1. list ออกมาเลยว่าช่องทางที่ใช้มีอะไรบ้างทั้งใช้อยู่และที่เคยใช้
  2. แต่ละช่องทาง หา success value, failure value หมายถึงค่าอะไรที่จะทำให้เราใช้ ไม่ใช้ เช่น ช่องทางสื่อทีวีสามารถเข้าถึงได้คลอบคลุมเท่านี้จึงจะประสบผลสำเร็จ ถ้าเท่านี้ถือว่ารับไม่ได้ล้มเหลว
  3. current value เป็นอย่างไร
  4. อะไรที่ทำให้เราตัดสินใจใช้ช่องทางเหล่านั้น
เป้าหมายหลักของการทำแบบฝึกหัดนี้คือ ให้คุณรู้ว่าเราต้องทำอะไรบ้างในการสร้าง awareness แล้วคุณจะเอาประสบการณ์เดิม ความเชื่อแบบเดิม มาใช้กับสื่อใหม่ๆ ที่ผู้บริโภคเป็นผู้สร้างได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: