วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

1 Hour a day with Social Media Marketing : Day1




ชัยชนะเป็นของผู้เตรียมพร้อมเสมอ


ต้องขอขอบคุณหลาย DAVE EVANS ที่เขียนหนังสือ Social Media Marketing An Hour A Day ดีๆมาให้อ่าน ทำให้รู้ว่าSocial Media Marketing ไม่ใช่เรื่องยาก แต่กลับสนุก และสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้คุ้มค่า

ขออนุญาตปฎิบัติตาม guideline An Hour A Dayของคุณพี่ DAVE เพราะด้วยองค์ประกอบของเรื่องนี้มีมากเหลือเกิน และเพื่อง่ายต่อความเข้าใจ จึงแยกแต่ละ topic ไว้ให้ลองเรียนรู้เป็นวันๆกันไป ใช้เวลากันแค่วันละชั่วโมง รับรองสมองไม่รับภาระหนักจนเกินไป แถมสนุกด้วย

พี่ DAVE แกเขียนไว้เยอะมาก บางทีก็เยอะเกินจนเก็บไม่ทัน เพราะประสบการณ์เค้าล้นเหลือจริงๆ ดังนั้นจึงขอถ่ายทอดต่อในแบบฉบับของตัวเอง คือ เอาสูตรของเค้ามาแล้วปรุงให้กิน ( อ่านเข้าใจ) ง่าย

อย่าพูดพร่ำทำเพลง เริ่มกันเลยดีกว่า สำหรับบทเรียนวันแรก สัปดาห์แรก ของเดื่อนแรก ( ดูท่าหลายเดือน ใบ้ให้ว่า 3 เดือน 90 บทเรียนอย่างต่ำ เพราะฉะนั้นขอให้อดทนอ่านและศึกษา คนเขียนเหนื่อยกว่านะแต่สนุก)

Month 1
เตรียมความพร้อม สู่ Social Marketing


Week 1
Monday : The Writen Word

ข้อความ คือองค์ประกอบสำคัญของ Social Media และในโลกของ Social Network เต็มไปด้วย text
ซึ่งสามารถอ้างถึงได้ และมันอาจจะฝังอยู่ตลอดไป ไม่ว่าเราอยากจะให้มันอยู่หรือไม่


1 Hour Exercise : Blogs กับ Wikis


Blog คือ (อังกฤษ: blog) หรือ เว็บล็อก (weblog) เป็นหน้าเว็บประเภทหนึ่ง ซึ่งคำว่า blog ย่อมาจากคำว่า weblog หรือ web log โดยคำว่า weblog นั้นมาจาก web (เวิลด์ไวด์เว็บ) และ log (ปูม, บันทึก) รวมกัน หมายถึง บันทึกบนเวิล์ดไวด์เว็บ นั่นเอง

เรียกได้ว่า Website รูปแบบหนึ่ง ที่มีการจัดเรียง “เรื่อง” หรือ post เรียงลำดับ โดยเรื่องใหม่จะอยู่บนสุด ส่วนเรื่องเก่าสุดก็จะอยู่ด้านล่างสุด จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ได้ ไม่จำกัด แล้วเปิดโอกาสให้ผู้อ่าน comment ได้

Blog จึงเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึงความเป็นกันเองระหว่างผู้เขียนบล็อก และผู้อ่านบล็อกที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยผ่านระบบการ comment ของบล็อกนั่นเอง

Wikis คือ เป็นภาษาพื้นเมืองฮาวายแปลว่า เร็ว (quick) เป็นเวปเพจที่ต้องการให้ใครๆสามารถสร้าง/แก้ไขเวปเพจจาก web browser ได้ จุดประสงค์หลักคือเพื่อใช้ในการแชร์ข้อมูลความคิดเห็นสาธารณะของผู้ใช้ จัดว่าเป็นสารานุกรมออนไลน์ ที่ผู้อ่านสามารถร่วมกันแก้ไขเนื้อหาในสารานุกรมนั้นได้ด้วย โดยมีเครื่องมือที่ชื่อว่า
มีเดียวิกิ เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการแก้ไข

Blogs และ Wikis คล้ายกันตรงที่ผู้อ่านสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ แต่ Blog เจ้าของ blog เป็นคนสร้าง content และผู้อ่านสร้าง comment จนเกิด coneversation ได้ แต่ wiki ผู้อ่านสามารถแก้ไขเพิ่มเติม content ของผู้สร้างได้ แต่ผลลัพธ์ที่ปรากฎจะเป็น content ที่เสร็จสิ้นแล้ว


กันงงยกตัวอย่างกันดีกว่า


Blog - Original post ประเทศไทยอยู่ในยุโรป
Wiki - Original post ประเทศไทยอยู่ในยุโรป

Blog - Final result ตก ป.2 เหรอครับ ประเทศไทยอยู่ในเอเชียต่างหาก
(ความคิดเห็น 14/05/50 pookie )
Wiki - Final result ประเทศไทยอยู่ในเอเชีย
(แก้ไข 14/05/50 pookie)

จะใช้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร

Blog เป็นที่ที่สร้าง conversation กับ consumer ในสิ่งที่เค้าสนใจ
Wiki เป็นที่ที่สร้าง สารานุกรมให้สินค้า โดยให้ consumer เข้ามาร่วมแก้ไขหรือเพิ่มเติมได้


Exercise : Blogs กับ Wikis

เข้าไปดูหน้าตา blog ดังๆ เหล่านี้ ( key คำเหล่านี้ใ google search ไม่ต้องพิมพ์ url ให้เมื่อย)



Boing Boing
Social Media Today
Mashable

แล้วลองวิเคราะห์ว่า...

1. concept ของ blog คืออะไร
2. ใครหนอที่จะอ่าน แล้วทำไมถึงอ่าน
3. คนอ่านเป็น consumer หรือเปล่า แล้วเค้าจะอ่าน blog ไหนอีก
4. เราจะเข้าร่วม conversation กับพวกเค้าเหล่านี้ได้ยังไง
5. เอ...อ่านแล้วติดลมมั้ย จะ post มั่งดีมั้ย
6. มองเห็นช่องทางทางการธุรกิจบ้างไม้เอ่ย

หมดเวลาไปแล้ว ครึ่งชั่วโมง อย่ามัวแต่เพลินไปกับ blog มีเวลาเดี๋ยวค่อยกลับไปอ่าน อ่ะ เข้าไปดูหน้าตา wiki ดังๆ เหล่านี้ ( key คำเหล่านี้ใน Google search ไม่ต้องพิมพ์ url)


Wikipedia
One laptop per child
IBM WIkis

แล้วลองวิเคราะห์ว่า...
1. content คลอบคลุมทุกช่วงเวลามั้ย
2. ใครทำ
3. เห็น update section หรือส่วนที่แสดความคิดเห็นมั้ย ถ้าไม่ จะเข้าดูได้ไงว่าข้อความมีการแก้ไขอย่างไร
4. มองเห็นช่องทางทางการธุรกิจบ้างไม้เอ่ย

จบตรงนี้ แต่อย่าให้จบแค่นี้ ลองศึกษาวิธีการสร้าง Blog ซึ่งไม่ยากเลย แล้วเขียน content เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณ แต่คงต้อง create กันสักนิด ว่าจะทำยังไงที่จะดึงให้ consumer มาร่วมวงสนทนาได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะแจ้งว่าอยากปรับปรุงสินค้าใหม่ อยากได้ไอเดียเริ่ด หรือ คุณอยาก launch สินค้าใหม่ คุณอยากหาดารามาเป็น presenter อยากให้ผู้ใช้ช่วยกันโหวต เรื่องนี่ไม่ยากถ้าคุณเป็นพวกช่างเมาท์ เรื่องที่ตามมาคือ คือ จะ promote Blog ของเราอย่างไรให้ consumer รับรู้ จะว่ากันอีกที...

วันต่อไป เราจะก้าวสู่องค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างของ Social media คือ Multimedia ต่อไปคือ RSS อย่าเพิ่งเง็ง งง+เซ็ง พอจบ 1 week เราจะรู้แล้วว่าไอ้พวกนี้มัยรวมๆเป็น social media ได้ยังไง

ไม่มีความคิดเห็น: