วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2552

Day 4: Social Medai MArketing An Hour A Day

Thursday :
RSS


วันนี้ง่ายหน่อยมีแค่หัวข้อเดียว แต่สำคัญไม่เบาใน social web นั่นคือ RSS ( อย่าสับสนว่าเป็นค่ายเพลง ) ใน 3 วันที่ผ่านมา concept ของ social web ที่เราได้ลองทำแบบฝึกหัดเป็นแบบ“ You go out and find it ” แต่ RSS เป็นประสบการณ์ใหม่แบบ “ It comes to you when it is fresh ”



RSS ย่อมาจาก Really Simple Syndication คือ หนึ่งใน web feed ที่ให้บริการบนระบบ internet จัดทำข้อมูลข่าวสารให้อยู่ในรูปแบบ XML เพื่ออำนวยความสะดวกให้ กับผู้ใช้ โดยส่งข่าวหรือข้อมูลใหม่ๆ ให้ถึงเครื่องตลอดเวลาที่มีการ Updateไม่ต้อง เสียเวลาเปิด webเข้ามา พูดง่ายๆ คุณ ไม่ต้องทำอะไร เรื่องราวสดใหม่ ส่งมาถึงคุณแบบ delivery เลยทีเดียว

คุณอาจสงสัยว่าต่างอะไรจาก email ก็ RSS เป็นการส่งข่าวสารที่ผู้รับเต็มใจจะรับไงล่ะ จะรับอันไหน เลือกได้ เก็บได้ เลิกเมื่อไหร่ก็ได้ จะอ่านเมื่อไหร่ก็ได้ ( ไม่งั้นจะคลิกขอ feed ไปทำไม )

รู้ได้อย่างไรว่าเว็บไหนมีบริการ RSSสังเกตได้จากสัญลักษณ์ที่มีเครื่องหมายนี้ หรือ ส่วนใหญ่มักอยู่บริเวณเมนูหลักของเว็บ หรือบริเวณส่วนล่างของหน้าเว็บเพจ


วิธีการรับ RSSกรณีที่ยังไม่มีโปรแกรม RSS ต้อง Download โปรแกรม RSS มาติดตั้งที่เครื่องก่อน
· RSS Reader (www.rssreader.com)

An hour exercise

ลองกลับเข้าไปดูใน

Twitter
Boing Boing
Seesmic

ที่ผ่านมาเราไม่เคยสนใจ RSS เลยใช่มั้ย คราวนี้อย่ามองข้าม ลองสมัครรับ RSS หรือ Atom Add เข้าไปใน feed list ที่อยู่ที่เดียวกับ Favarite ซ้ายมือคุณน่ะแหล่ะ แต่อาจจะว่างเปล่าอยู่ แต่พรุ่งนี้ลองมาเปิดดูอีกทีสิ คราวนี้จะเริ่มเห็นละว่ามีอะไร update จาก web หรือ Blog ที่เราขอรับ Feed หรือเปล่า

Tip

หรือลองของ http://www.manager.co.th/ ก็ได้สนับสนุนของไทยบ้าง หรือก็ที่ blog ของ pookie นี่แหละ feed เลย อิอิ


ไม่มีความคิดเห็น: