วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2552

Digital Marketing การตลาดภาคบังคับแนวใหม่ ภาค2

เรื่องของความคิดพื้นฐานบางประการในการทำการตลาดแบบดิจิตอล ยังมีต่อ หลังจากที่เราต้องเตรียมร้อม เตรียมใจ พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงไปหลายประการ ยีงมีอีกหลายอย่างที่เราต้องปรับเปลี่ยน ว่ากันต่อเลย


from Intergrated marketing (imc) to unified marketing
จากการตลาดแบบบูรณาการสู่การตลาดแบบมีเอกภาพ

งงมั้ยเดี๋ยวสรุปง่ายๆดีกว่า
imc = การตลาดที่เน้นความเสมอต้นเสมอปลายของ message
unified = การตลาดที่เน้นที่ประสบการณ์และการมีส่วนร่วมของ consumer อย่างสม่ำเสมอ


มายุคนี้แล้วผู้บริโภคเค้าไม่ได้สนใจ brand image ซักเท่าไหร่แล้วมั้ง แปลว่าอะไรเค้าก็ไม่รู้ รู้สึกได้บ้าง ไม่รู้สึกได้บ้างว่า brand นี้มี image แต่เค้าสนใจความต้องการความชอบและข้อมูลส่วนตัวของเค้าจะเป็นที่สนใจของ brand หรือเปล่า ประมาณถ้าเธอจีบฉัน ฉันก็สนเธอนะ ดังนั้นการตลาดในยุคนี้คือ imc อย่างเดียวไม่พอ ต้องหันมาใช้แผนการที่ซับซ่อนแยบยล ในการ connect กับผู้บริโภคแบบรายบุคคล พร้อมกับการเปลี่ยนจากสร้าง brand image เป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ร่วมที่ดีกับพวกเค้า

from data blind to data driven
จากยุคเมินเฉยกับข้อมูลสู่ยุคการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
นอกจากข้อมูลเรื่อง insight ของผู้บริโภคที่เป็นประเด็นฮิตของนักการตลาด ต่อไปนี้มีข้อมูลใหม่ที่ต้องรับเข้ามาใหม่กับการตลาดยุคดิจิตอลมากมาย จะว่ากันในภายหลัง

from post test to real time measurement
จากการวัดผลหลังแคมเปญสู่การวัดผล ณ บัดนาว
ต่อไปนี้การวัดผลหลังแคมเปญก็จะเหมือนการขับรถไปข้างหน้าแล้วส่องแต่กระจกหลัง แต่สำหรับโลกดิจิตอล ระยะเวลาระหว่างจุดที่ media ถูกเผยแพร่กับจุดที่ผู้บริโภคมีผลตอบรับแคบลงมากแทบจะเรียกได้ว่าวัดผลได้ทันที ตัวอย่างง่ายๆ บาง Ad banner ที่ post ลงไป อาจทราบได้ทันทีว่ามีคนสนใจเข้าไปคลิกแล้วกี่คน เรียกได้ว่า ต่อไปข้อมูล real time จะเป็นที่กระหายของนักการตลาดแบบดิจิตอล เพื่อการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วบนพื้นฐานของความเป็นจริง เพื่อปรับปรุงได้อย่างทันท่วงที ซึ่งการตัดสินใจทางการตลาดโดยมีฐานข้อมูลจากข้อมูลย้อนหลัง ไม่เพียงพออีกต่อไปในยุคการตลาดแบบดิจิตอล

และสุดท้าย...
from patial ROI to optimization
จากการได้คืนเพียงบางส่วนสู่การสร้างโอกาสและได้ผลประโยชน์สูงสุด
เพราะช่องทางดิจิตอล เป็นการสื่อสารแบบเจาะจงถึงตัวผู้บริโภคเป็นรายบุคคล ทำให้ทุกอย่างในส่วนผสมทางการตลาดวัดผลได้ ปรับปรุงและพัฒนาได้ทันที แม่นยำ และตรงจุด ดังนั้นเม็ดเงินที่ลงทุนไป return of investment ได้อย่างคุ้มค่า ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง















ไม่มีความคิดเห็น: