วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2552

Day 3 : Social Media Marketing An Hour A Day

Wednesday :
Microblogs and Tagging

Microblog
ก็คือ Blog เล็กๆ ที่เอาไว้แปะอะไรสั้นๆไม่เกิน 140 ตัวอักษร จะใช้บ่น ก่น ด่า บอกเล่า กระจายข่าว หรือแค่อยากบอกใครรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ ยังไงก็ได้ไม่ว่ากัน

Tagging คือป้ายชื่อหรือป้ายกำกับบทความต่างๆที่เราเขียนขึ้นมาใน blog หรือ social web ให้Search Engine ได้เก็บข้อมูลตามคำค้น (KEYWORD) ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งครั้งแรกๆใช้กับเว็บบล็อก ต่อมาTag ก็มีออกแบบและการนำไปใช้กับเว็บไซต์ทั่วๆไป

เอ แล้ว microblog กับ Tagging มันเกี่ยวอะไรกัน มันเหมือนกันตรงที่สั้นเร็วกระชับเหมือนกัน
Social web สร้างจากส่วยย่อยที่มาปะติดปะต่อกัน พวกนี้แหล่ะ แต่ website ส้รางมาจากส่วนที่ปะติดปะต่อกันหลายๆส่วน อธิบายไปก็อาจจะงง แวะชม microblog เหล่านี้เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น



http://twitter.com/
http://pownce.com/
http://tumblr.com/
http://plurk.com/

แล้ววิเคราะห์ประเด็นต่อไปนี้
1. อะไรทำให้คนหนึ่งคอยติดตามความเคลื่อนไหวของคนอีกคนหนึ่ง
2. เราจะสมัครใช้บริการเหล่านี้ได้อย่างไร จะใช้ส่วนตัวหรือเอามาใช้ประโยชน์ทางการตลาดอย่างไร

ขอแนะนำให้เริ่มที่ Twitter สุดฮิต เพราะใช้ง่ายหน้าตาดี Concept ของ Twitter มาจาก concept ที่ว่า What are you doing? คุณสามารถบอก เพื่อนๆของคุณว่าขณะนี้ คุณทำอะไรอยู่ที่ไหน ด้วยตัวอักษรไม่เกิน 140 ตัวอักษร ยกตัวอย่างจะติดตามเรื่องpookie twitter ที่

http://twitter.com/pookiepookie ก็จะรู้ความเคลือนไหว pookie สำหรับช่องทางการตลาด ในบริษัทธุรกิจต่าง ๆ สามารถบอกรายละเอียดสินค้าและบริการให้กับลูกค้าหรือคนที่ Follow ได้

เสร็จแล้วเรามาแวะชม website ที่ให้บริการด้าน Tagging

http://www.stumbleupon.com/
http://del.icio.us/
http://ma.gnolia.com/

ตัวที่น่าสนใจคือ delicious เรียกว่าเป็นบริการ social bookmarking ผู้ใช้สามารถเก็บ favorite website ได้มากมาย แบ่งเป็น category ตาม tagging ที่เจ๋งก็คือ เราจะเห็น ranking ของ favorite website ที่หลายๆคนเก็บเข้ามา เราก็จะได้เห็นว่ามี website เจ๋งอันไหนที่เรายังไม่เคยเห็น นับว่าเป็นการขยายโลก online ของเราให้กว้างใหญ่ขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ลอง strubleupon ก็ไม่เลว ดูแนวดี ใช้ง่าย มีภาพโชว์ แถมมี review ด้วย

ถ้าคุณแน่อย่าแพ้ tagging
ลบไปเลยไอ้ที่เคยเก็บ favorite website ฝั่งซ้ายมือนี่แหล่ะ แล้วใช้บริการ delicious หรือ stumbleupon



ปล. จะสังเกตว่าบทความนี้แปะ tag ว่า Social Media Marketing

ไม่มีความคิดเห็น: