วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2552

Digital Media becomes the mainstream


Digital Media becomes the mainstream
โลกที่กำลังเปลี่ยนไป


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เราได้มาถึงยุคที่ช่องทางการสื่อสารส่วนใหญ่กลายเป็นช่องทางดิจิตอล โลกแห่งสื่อกำลังจะเปลี่ยนไป และเติบโตไวอย่างก้าวกระโดด จากสื่อดั้งเดิม ( old media ) สู่ ยุคแห่งสื่อรายบุคคล
ที่เปิดโอกาสให้ consumer มีสิทธิ์ มีเสียง และร่วมสร้างสรรค์ โดยหลุดพ้นอำนาจการควบคุมของนักการตลาด ( เกือบ) สิ้นเชิง แม้ ณ เวลานี้ สื่อดั้งเดิมยังมีมูลค่าสูงกว่า digital media อยู่ 1: 10 แต่อัตราการเติบโตเร็วกว่าถึง 4 เท่าตัว ในขณะที่สื่อดั้งเดิมมีแต่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง

นับจากนี้ไป...เราจะเห็น content มากมายหลากหลาย จากผู้ผลิตสินค้าและผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะในรูปแบบที่สนุกสนาน วาไรตี้ สร้างสรรค์มากขึ้น และอาจจะ " เนียน" มากขึ้น จนแยกไม่ออกว่าเป็น content ของสินค้าหรือผู้ใช้กันแน่ ความหวือหวาน่าติดตามจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะสื่อในรูปแบบของวิดีโอ มีเสียง มีภาพเคลื่อนไหว และแสดงผลบนจอได้หลายรูปแบบ แพร่กระจายสู่ผู้บริโภคได้ทุกที่ ทุกเวลา ขอบเขตของโลกความจริงและโลกเสมือนจริงมีความทับซ้อนกันมากยิ่งขึ้น มนุษย์จะใช้เวลาสลับไปสลับมาระหว่าง 2 โลกยิ่งขึ้น

และนี่ คือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ใช่เป็นเพียงแค่กระแส แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงสังคมในระยะยาวและ
หยั่งลึก และทวีความสำคัญ ชัยชนะ ย่อมเป็นของผู้มีความพร้อมเสมอ !



ไม่มีความคิดเห็น: