วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2552

Digital Marketing การตลาดภาคบังคับแนวใหม่

Digital Media Marketing คือการตลาดในอนาคตที่เกิดขึ้น เมื่อการดำเนินการด้านการตลาดทั้งหมดผ่านช่องทางดิจิตอล ซึ่งสื่อดิจิตอลเป็นสื่อที่มีรหัสระบุตัวผู้ใช้ได้ ทำให้เหล่านักการตลาดสามารถสื่อสารแบบ 2 ทาง ( two -way communication) กับลูกค้าได้เป็นรายบุคคล


อย่าได้ถามว่าหลักการเป็นอย่างไร เพราะรูปแบบเฉพาะของ Digital Marketing ที่ท้าทายสำหรับนักการตลาดและนักโฆษณาทั้งหลายคือ


  • Digital M arketing ไม่มีลักษณะตายตัว
  • Digital Marketing ผสมผสานได้
แต่ที่แน่ๆ เราต้องมีการปรับความคิดพื้นฐานบางประการทำการตลาดแบบดิจิตอลกันเสียหน่อย เพราะเราอยู่บนโลกของ Old Media มากันนานพอสมควร


from audience to participants

เปลี่ยนจากผู้ดูมาเป็นผู้มีส่วนร่วม
เมื่อก่อนเราอาจเคยชินกับคำว่า ผู้ส่งสาร และผู้รับสาร แต่ต่อไปนี้ การตลาดแบบดิจิตอลจะมีแต่ผู้ร่วมวงสนทนา สิ่งสำคัญสำหรับการตลาดแบบดิจิตองคือ อย่าปล่อยให้ผู้บริโภค เป็นเพียงผู้รับสารแต่ฝ่ายเดียว


from impression to engagement

เปลี่ยนจากเป้าหมายของการเห็นสื่อ
มาเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกและมีประสบการณ์ร่วม
สื่อดิจิตอลอาจมีคนเห็นมากไม่เท่าสื่อ mass แต่เป้าหมายหลักไม่ใช่จำนวนผู้ชม เราต้องเปลี่ยนมุมมองและพาตัวเองให้พ้นจากเรื่องเดิมๆของ old media เช่น Reach หรือ Frequency แผนงานการตลาดแบบดิจิตอลคือแผนงานที่ดึงผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุดต่างหาก


from broadcast to addressable

เปลี่ยนจากการแพร่ภาพกระจายเสียงสู่การเจาะถึงตัวผู้บริโภค
การตลาดแบบดิจิตอลอาจไม่เหมาะกับการเข้าถึงผู้บริโภคแบบ mass แต่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้หากเราเลือกช่องทางที่เหมาะสมและเร้าใจ


from schedules to freedom

ปลดแอกข้อจำกัดด้านเวลาสถานที่สู่ยุคไร้เวลาและพรมแดน
สื่อดิจิตอลมีความยืดหยุ่นคล่องตัว เข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา หลุดพ้นจาก format เดิมๆ และที่สำคัญ ใครๆ ก็สร้างได้

from marketer to consumer
จากยุคนักการตลาดสร้าง content สู่ยุคผู้บริโภคริเริ่ม ควบคุม content เอง
ต่อไป consumer จะสร้าง Blog หรือ Vlogs กันมากขึ้น พวกเค้าเหล่านี้จะกลายเป็นผ้สร้างและควบคุม content เอง ในแง่ของการตลาดแบบดิจิตอลนักการตลาดมีบทบาทเพียงแค่ว่งเสริมและให้รางวัลแก่ consumer ที่สร้าง content ได้สอดคล้องกับ brand เท่านั้น


from push -marketing to opt-in and share
จากการตลาดแบบยัดเยียดสู่การเลือกสรรและแบ่งปัน

เมื่อก่อนเราอาจว่งอีเมล์ให้ลูกค้าแบบไม่ลืมหูลืมตา จนโดนตราหน้าว่าเป็นอีเมล์ไม่ได้รับเชิญ แต่ในสมัยนี้ผู้บริโภคสามารถใช้เทคโนโลยีป้องกัน spam ได้ ถ้าไม่อยากโดนตีตราว่าเป็น spam จงตระหนักว่าเราควรได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคก่อน ( opt-in )และสิ่งที่ส่งสารถึงพวกเค้าก็แน่นอนต้องเป็นเรื่องที่พวกเค้าสนใจ


from traditional media to new media planning
จากการวางสื่อแบบเดิมๆสู่การวางแผนสื่อดิจิติอล
ต่อไปนี้ media planner จะต้องทำงานหนักขึ้น ต้องพร้อมและเข้าใจประเภทและลักษณะเพราะเมื่อนักการตลาดผันงบโฆษณาจากสื่อแบบเดิมเป็นสื่อดิจิตอลมากขึ้น อย่าลืม ชัยชนะเป็นของผู้เตรียมพร้อมเสมอ





ไม่มีความคิดเห็น: