วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2552

Day2 : Social Media Marketing An Hour A Day

Tuesday:
The web come alive with multimedia

เดี๋ยวนี้ web ไหนๆก็ใช้ multimedia และมีบทบาทใน social web มากขึ้นเรื่อยๆ social web ดังๆ ก็เกิดมาด้วเพราะ multimedia อย่าง youtube, flickr, photobucket...etc

Today's one hour exercise

อย่ามัวตื่ตา ตื่นใจไปกับ web ที่อยากให้เข้าไปดูข้างล่าง จุดประสงค์คืออยากใก้ศึกษาถึง content ที่ web นำเสนอและเปิดโอกาสให้ผ้ใช้ได้มี่ส่วนร่วมในการ " share " ประสบการณ์
บางอย่างอาจดูไร้สาระ และมีอีกไม่น้อยใน web เหล่านี้ที่ทำให้เราได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น จนคุณต้องอึ้งไปบ้างก็มี

ลองแวะชม website เจ๋งๆ เหล่านี้

http://www.flickr.com/
http://www.photobucket.com/
http://www.youtube.com/
http://www.seesmic.com/
http://www.metacafe.com/

แต่อย่าลืมพิจารณาประเด็นต่างๆ ตามนี้ด้วย

  1. เขาเสนอบริการอะไร
  2. ใครเป็นขาประจำของ web และทำไม
  3. แล้วเราจะร่วมสร้าง content กับพวกเค้าได้ไง
  4. คุณเริ่มติดลมกับเค้ามั่งหรือเปล่า และชักอยากจะเข้าไปร่วมวงกับเค้าบ้างเข้าไงแล้วหรื่อเปล่า
  5. แรงจูงใจทางสังคมด้านไหนที่ทำให้ web เหล่านี้แจ้งเกิดได้
  6. ลองดึง contentมาสักอัน แล้ววิเคาระห์ว่าอะไรคื่อแรงจูงใจที่ทำให้พวกเค้า post หรือ share ใน web และผลลัพธ์ทาได้จากการ post

มาถึงตรงนี้แล้วจะไม่ลองเข้าไปร่วมสนุกกับ web เหล่านี้หน่อยหรือ ลองนึกหา content แล้ว share ให้ผู้คนในสังคมออนไลน์ได้เห็น ความสนุกมันอยู่ตรงที่ "เราได้เห็นในสิ่งที่ตัวเองสร้างออนไลน์ และมีคนอื่นได้เห็นด้วย" มันเป็นควมสุขเล็กๆที่คนธรรมดาจะหาได้ เผลอๆ อาจดังโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะ ยกตัวอย่างเช่น 2 อาตี๋เด็กหอที่ลิปซิงค์เพลงของ black streer boys จนดังในชั่วข้ามคืน ผลลัพธ์ โนเกียจีน ดึงสองอาตี๋นี้ไปเป็น presenterเรียบร้อย รับไปหลายล้านหยวน

http://www.youtube.com/watch?v=YBlCtqsat-w

social connection คือ ประเด็นที่สำคัญ ใน social web พูดได้ว่า The act of sharing สำคัญกว่าสิ่งที่ถูก share หากเปรียบกับสื่อแบบเดิมๆอย่างทีวีแล้ว เรียกว่าคนละโลกเลยทีเดียว เพราะสื่อทีวีเป็นอะไรที่ทุกๆอย่างถูกควบคุม ตั้งแต่เนื้อหายันเวลา แถมยํงโดนบังคับให้ดูอีกด้วย

วันนี้มีโบนัส

ในข่องทางของการตลาด มีการศึกษาว่ากลุ่มคนที่ชอบ webประเภทนี้จะใช้เวลาขลุกอยู่กัยมันมากกว่าสื่อประเภทอื่น แน่นอนโดยเฉพาะทีวี แล้วนักการตลาดจะทำอย่างไร

case ที่น่าสนใจคือ Nike+ลอง search เข้าไปชม สุดยอดจริงๆ แต่บารมีไนกี้เค้าสุดยอดอยู่แล้ว สินค้าที่เรามีอยู่นี้ล่ะ จะทำอย่างไรดี อันนี้ท้าทายกว่าถ้าทำได้เท่าไนกี้ แสดงว่าเราสุดยอดกว่า ขอบอก


ไม่มีความคิดเห็น: